ดัมเบล บาร์เบลเป็นอุปกรณ์ที่มีส่วนประกอบหลักๆเป็นโลหะ ซึ่งปัญหาที่เกิดกับโลหะนั่นก็คือสนิม ดังนั้นการจัดเก็บที่ไม่ถูกต้องเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ดัมเบล บาร์เบลล์เกิดสนิมได้ ดังนั้น การให้ความสำคัญของการดูแลรักษาอย่างถูกต้องไม่เพียงแต่จะทำให้ดัมเบลของคุณใช้งานได้นาน แต่ยังช่วยรักษาให้ดัมเบลของคุณใช้งานได้ดีและมีความสวยงามคงทน แต่ถ้าคุณยังพบปัญหาสนิมอยู่ละควรทำอย่างไงดี

วันนี้เรามาบอกวิธีกำจัดสนิมสำหรับอุปกรณ์ที่เป็นโลหะ สแตนเลส  ที่สามารถทำได้ง่ายโดยใช้วัตถุดิบที่คุณมีติดบ้านอยู่แล้ว ไม่ต้องหาซื้อใหม่และไม่มีสารตกค้าง มีวิธีดังนี้

 

1.เบกกิ้งโซดา ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำ 2 ถ้วยตวง คนส่วนผสมให้เข้ากัน ใช้แปรงสีฟันจุ่มครีมที่ได้ไปป้ายบนบริเวณพื้นผิวสแตนเลสที่มีสนิม ป้ายให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่ ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงจนแห้ง จากนั้นล้างออกด้วยน้ำและเช็ดแห้ง

 

 

2.มะนาวและเกลือ โรยเกลือลงไปบริเวณที่มีสนิม บีบมะนาวตามลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นใช้แปรงสีฟันขัด ล้างออกด้วยน้ำ และเช็ดแห้ง

 

 

3.มันฝรั่ง มันฝรั่งมีส่วนประกอบของกรดออกซาลิก ชนิดเดียวกับที่มีในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหลายชนิด ซึ่งกรดนี้ช่วยละลายสนิม เพียงคุณหั่นครึ่งมันฝรั่ง บีบน้ำยาล้างจานไปบนเนื้อด้านในของมันฝรั่ง โรยเกลือหรือเบกกิ้งโซดาบนมันฝรั่ง ใช้มันฝรั่งขัดไปบนพื้นผิวที่มีสนิม จากนั้นล้างน้ำและเช็ดแห้ง

 

 

4.กระดาษทราย การใช้กระดาษทรายขัดเหล็ก ถือเป็นวิธีกำจัดสนิมที่มีขั้นตอนไม่ซับซ้อน และทำได้ง่ายๆ เพียงนำกระดาษทรายเบอร์หยาบจุ่มน้ำเล็กน้อย เพื่อให้กระดาษทรายอ่อนตัวลง จากนั้นให้ขัดบริเวณที่มีสนิมเหล็ก

รวมถึง ควรเอาน้ำพรมที่กระดาษทรายตลอดช่วงที่ขัด เพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างขัด เมื่อขัดถึงเนื้อเหล็กแล้วให้เปลี่ยนเป็นกระดาษทรายเบอร์ที่ละเอียดมากขึ้น จุ่มน้ำเพียงเล็กน้อยแล้วขัดเก็บงานให้ละเอียด

 

 

5.น้ำอัดลม น้ำอัดลมสามารถกัดกร่อนและนำไปทำความสะอาดอะไรได้หลาย ๆ อย่างซึ่งน้ำอัดลมก็สามารถกำจัดสนิมออกได้เหมือนกัน โดยแค่เพียงเรานำโลหะที่เป็นสนิมไปแช่ใน “น้ำอัดลม” เพียงแค่แช่ทิ้งไว้น้ำอัดลมก็จะค่อย ๆ ไปกัดสนิมให้ออก จากนั้นเมื่อสนิมหลุดออกจนหมดแล้ว ก็แค่นำมาเช็ดให้แห้งเพียงเท่านั้น

จะเห็นได้ว่ามีหลายหลายวิธีที่สามารถกำจัดสนิมได้ ดังนั้นทุกๆคน สามารถลองทำตามกันดูได้นะคะ นอกจากจะสามารถกำจัดทั้งสนิมตัวร้ายแล้ว ยังยืดอายุการใช้งานของดัมเบล บาร์เบลของคุณให้อยู่สภาพดีเยี่ยมได้เป็นเวลาหลายปี